วันอาทิตย์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2557

9 January 2013

Learning 9
กิจกรรมวันนี้
1>นำเสนองานกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับเด็กพิเศษที่มีความบกพร่อง
     กลุ่มที่ 1 : ภาวะการเรียนบกพร่อง
     กลุ่มที่ 2 : เด็กสมองพิการ
     กลุ่มที่ 3 : สมาธิสั้น
     กลุ่มที่ 4 : ดาวน์ซินโดรม
2>อาจารย์ให้นักศึกษาวาดภาพเพื่อทดสอบไอคิว ด้วยGesell Drawing Test
      วัดไอคิวด้วยวิธีการง่ายๆ ด้วย Gesell Drawing Test 


  วิธีการนะคะ ลองให้ลูกวาดรูปตามที่กำหนดนี้ ซึ่งตรงนี้จะเป็นการวัดความสามารถทางด้านกล้ามเนื้อมือ และการประสานการทำงานระหว่างสายตากับมือตามระดับอายุที่ควรจะเป็นค่ะ

รูปที่ 1 เป็นความสามารถของเด็กอายุ 2 ปี
รูปที่ 2 เป็นความสามารถของเด็กอายุ 3 ปี
รูปที่ 3 เป็นความสามารถของเด็กอายุ 3 ปี ครึ่ง
รูปที่ 4 เป็นความสามารถของเด็กอายุ 4 ปี
รูปที่ 5 เป็นความสามารถของเด็กอายุ 5 ปี
รูปที่ 6 เป็นความสามารถของเด็กอายุ 6 ปี
รูปที่ 7 เป็นความสามารถของเด็กอายุ 7 ปี
รูปที่ 8 เป็นความสามารถของเด็กอายุ 8 ปี
รูปที่ 9 เป็นความสามารถของเด็กอายุ 9 ปี
รูปที่ 9 เป็นความสามารถของเด็กอายุ  10 ปี
รูปที่ 10 เป็นความสามารถของเด็กอายุ 11 ปี
รูปที่ 11 เป็นความสามารถของเด็กอายุ 12 ปี

เนื้อหาความรู้
#แนวทางการดูแลรักษา
- หาสาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
- การค้นหาความผิดปกติร่วม
- การรักษาสาเหตุโดยตรง
- การส่งเสริมพัฒนาการ
- ให้คำปรึกษากับครอบครัว
#ขั้นตอนในการดูแลเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
- ตรวจคัดกรองพัฒนาการ
- การตรวจประเมินพัฒนาการ
- การให้การวินิจฉัยและหาสาเหตุ
- การให้การรักษาและส่งเสริมพัฒนาการ
- การติดตามและประเมินผลการรักษาเป็นระยะ
#สะท้อนตนเอง
  : เนื้อหาความรู้ที่เพื่อนๆได้ถ่ายทอดมาในรูปแบบการอธิบายหน้าห้องเรียน ทำให้มีความรู้เพิ่มมากขึ้น อีกทั้งกิจกรรมที่อาจารย์ได้นำมาให้ทดลองวาดภาพในวันนี้ ก็เป็นกิจกรรมหนึ่งที่มีความสำคัญสามารถนำไปทดสอบวัดไอคิวของเด็กได้ เนื้อหาความรู้ในวันนี้ก็ทำให้รู้จักแนวทางการดูแลและรักษาเด็กที่มีความต้องการพิเศษทั้งในลำดับขั้นตอนที่ควรดูแลอย่างเหมาะสม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น