พัฒนาการ หมายถึง
*การเปลี่ยนแปลงในด้านการทำหน้าที่และวุฒิภาวะของอวัยวะส่วนต่างๆ รวมทั้งตัวบุคคล
*ทำให้สามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
#เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
- เด็กที่มีพัฒนาการล่าช้ากว่าเด็กในวัยเดียวกัน
- พัฒนาการล่าช้าอาจพบเพียงด้านใดด้านหนึ่ง หลายด้านหรือทุกด้าน
- พัฒนาการล่าช้าในด้านใดด้านหนึ่งอาจส่งผลให้พัฒนาการในด้านอื่นล่าช้าด้วยก็ได้
#ปัจจัยที่ส่งผลทำให้พัฒนาการล่าช้า
- ปัจจัยด้านชีวภาพ เช่น ยีนส์ โครโมโซม
- ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมก่อนคลอด เช่น การดูแลครรภ์
- ปัจจัยด้านกระบวนการคลอด เช่น ขั้นตอนในการทำคลอด
- ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมหลังคลอด เช่น การดูแลเด็ก
#สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
1 ) โรคทางพันธุกรรม คือ เด็กจะมีพัฒนาการล่าช้ามาตั้งแต่เกิดหรือสังเกตได้ชั่วระยะเวลาไม่นานหลังเกิด มักมีลักษณะผิดปกติแต่กำเนิดร่วมด้วย เช่น โรคผิวเผือก โรคเท้าแสนปม
2 ) โรคของระบบประสาท คือ เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการส่วนใหญ่มักมีอาการหรืออาการแสดงทางระบบประสาทร่วมด้วย อาการที่พบบ่อย คือ การชัก
3 ) การติดเชื้อ คือ มีการติดเชื้อตั้งแต่อยู่ในครรภฺ์ น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย ศีรษะเล็กกว่าปกติ อาจมีตับโต ม้ามโต การได้ยินบกพร่อง ต้อกระจก นอกจากนี้การติดเชื่อรุนแรวภายหลังเกิด เช่น สมองอักเสบ เป็นสาเหตุที่พบได้บ้าง
4 ) ความผิดปกติเกี่ยวกับเมทาบอลิซึม โรงคที่ยังเป็นปัญหาสาธารณสุขไทย คือ ไทรอยด์ฮอร์โมนในเลือดต่ำ
5 ) ภาวะแทรกซ้อนระยะแรกเกิด การเกิดก่อนกำหนด น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย และภาวะการขาดออกซิเจนในระหว่างคลอด เช่น รกผันคอเด็ก
6 ) สารเคมี
-สารตะกั่ว เป็นสารที่มีผลกระทบต่อเด็กและมีการศึกษามากที่สุด เด็กที่ได้รับสารมากจะส่งผลให้เด็กมีอาการซึมเศร้า ผิวดำคล้ำเป็นจุดๆ ภาวะตับเป็นพิษ เคลื่อนไหวช้า ระดับสติปัญญาต่ำ
-แอลกฮอล์ ส่งผลให้มีอัตราเพิ่มน้ำหนักหลังเกิดน้อยมาก ศีรษะเล็ก พัฒนาการของสติปัญญาก็มีความบกพร่อง เด็กบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ เรียกว่า Fetal Alcohol Syndrom (FAS) มีลักษณะ ช่องตาสั้น ร่องริมฝีปากบนเรียบ ริมฝีปากบนยาวและบาง หนังคลุมหัวตามาก ปลายจมูกเชิดขึ้น
-นิโคติน เด็กน้ำหนักน้อยมากเพราะขาดสารอาหารในระยะตั้งครรภ์ เวลาสูบบุหรี่หลอดเลือดจะตีบทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองไปเต็มที่ ทำให้สติปัญญาอ่อน เพิ่มอัตราการตายในวัยทารก สติปัญญาบกพร่อง สมาธิสั้ัน พฤติกรรมก้าวร้าว มีปัญหาในการเข้าสังคม
7 ) การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสมรวมทั้งการขาดสารอาหาร
#อาการของเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
- มีพัฒนาการล่าช้าซึ่งอาจจะพบมากว่า 1 ด้าน
- ปฏิกิริยาสะท้อน(Primitive reflex) ไม่หายไปแม้ถึงช่วงอายุควรจะหาย
#แนวทางการวินิจฉัยเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
1 ) การซักประวัติ
- โรคประจำตัว โรคทางพันธุกรรม
- การเจ็บป่วยในครอบครัว
- ประวัติฝากครรภ์
- ประวัติเกี่ยวกัการคลอด
- พัฒนาการที่ผ่านมา
- การเล่นตามวัย การช่วยเหลือตนเอง
- ปัญหาพฤติกรรม
- ประวัติอื่นๆ
เมื่อซักประวัติแล้วจะสามารถบอกได้ว่า
- ลักษณะพัฒนาล่าช้าเป็นแบบคงที่ หรือ ถดถอย
- เด็กมีพัฒนาการล่าช้าหรือไม่ อย่างไร ระดับไหน
- สาเหตุของความบกพร่องทางพัฒนาการนั้นเกิดจากอะไร
- มีข้อบ่งชี้ว่ามีสาเหตุจากโรคทางพันธุกรรมหรือไม่
- ขณะนี้เด็กได้รับการฟื้นฟูและช่วยเหลืออย่างไร
2 ) ตรวจร่างกาย
- ตรวจร่างกายทั่วๆไปและการเจริญเติบโต
- ภาวะตับม้ามโต
- ผิวแห้ง
- ระบบประสาทและวัดรอบศีรษะเสมอ
- ดูลักษณะของเด็กที่ถูกทารุณกรรม(Child abuse)
- ระบบการมองเห็นและการได้ยิน
3 ) การสืบค้นทางห้องปฏิบัติการ--->ตรวจพันธุกรรม ยีนส์ และสแกนสมองด้วยเครื่อง TC
4 ) ประเมินพัฒนาการ
- แบบไม่เป็นทางการ เช่น สอบถามพ่อแม่คร่าวๆ
- การประเมินที่ใช้ในเวชปฏิบัติ เช่น แบบทดสอบ Denver II , Gesell Drawing Test , แบบประเมินพัฒนาการเด็กตามคู่มือส่งเสริมพัฒนาการเด็กอายุแรกเกิด-5ปี ของสถาบันราชานูกูล
สะท้อนผลการเรียน
ผลการเรียนรู้วันนี้ทำให้ได้รู้วิฑีการตรวจวินิจฉัยเด็กโดยเป็นขั้นเป็นตอน พัฒนาการต่างๆของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ สาเหตุต่างๆ ทำให้รู้วิธีการแก้ไขในขั้นต้นด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น